GPU หรือ Graphic Processing Unit หรือที่เรียกกันโยทั่วไปว่า การ์ดจอ นั้น ส่วนใหญ่ผู้บริโภค 80% ที่ยังไม่ทราบว่าเครื่องตนเองนั้นใช้ GPU เป็นรุ่นอะไร
ในโปรแกรมทางวิศวกรรมสมัยใหม่ จำเป็นต้องใช้การประมวลผลจากฮาร์ดแวร์ค่อนข้างสูง ซึ่งโดยทั่วไปพวกเราจะรู้กันว่า CPU จะเป็นตัวทำหน้าที่นี้ แต่ในปัจจุบัน การพัฒนาขึ้นของการผลิตชิปให้มีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง ทำให้ประสิทธิภาพการประมวลผลของชิปได้มีพลังการคำนวณสูงขึ้น ทำให้ผู้ผลิตซอฟท์แวร์ทางวิศวกรรมได้เพิ่มความสามารถให้กับซอฟท์แวร์ของตนให้ดึงพลังจาก GPU มาประมวลผลได้ด้วย ทำให้ GPU เป็นทางเลือกในการประมวลผลที่ดีกว่าเนื่องจากหาซื้อง่ายมีคุณสมบัติหลากหลาย
ในกลุ่มเกมเมอร์ เหล่าผู้ผลิตเกมส์ส่วนใหญ่จะใช้ ความสามารถของ GPU ในส่วน Pixel rate และ Texture rate ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประมวลผลด้านมัลติมีเดียในเกมส์โดยตรง ซึ่งตรงนี้ GPU บางรุ่นจะมีค่าค่อนข้างน้อยแต่กลับมีค่า FP16 FP32 FP64 ที่แตกต่างกันออกไป
ยกตัวอย่างกรณีเปรียบเทียบ RX480 ที่ราคาตอนเปิดตัวอยู่ที่ 8500 บาท และ GTX1080Ti ที่มีราคาเปิดตัว 23900 บาท ขอเปรียบเทียบให้ดูเป็นรายการด้านล่าง
RX480 8GB GTX1080Ti 11GB
Pixel Rate 40.51 Gpixel/s 139.2 GPixel/s
Texure Rate 182.3 GTexel/s 354.4GTexel/s
FP16(half) 5.834 TFlops 177.2 GFlops
FP32(float) 5.834 TFlops 11.34 TFlops
FP64(double) 364.6 GFlops 354.4 GFlops
จะพบว่า หากนำมาใช้เล่นเกมส์ ทางด้าน GTX1080Ti จะมีความสามารถสูงกว่ามาก
แต่หากนำมาคำนวณผลที่ใช้อัลกอริทึมแบบ FP16 หรือ FP64 ทางด้าน RX480 จะมีความสามารถสูงกว่า
ยกตัวอย่างซอฟท์แวร์ประเภท Discrete Element Method ( DEM ) ของผู้ผลิตเจ้าหนึ่ง ระบุว่า
"
key differentiators typically being number of cores, size of available memory and FP64 (double precision) performance."
แสดงให้เห็นว่า ราคาของการ์ดจอไม่สามารถบ่งบอกความสำมารถของการ์ดได้อย่างมีนัยสำคัญกับงานประมวลผลทางตัวเลข แต่จะมีนัยสำคัญกับการประมวลผลทางด้านมัลติมีเดีย
เรื่องนี้จะติดปากกันแบบปากต่อปากเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพนักงานขายที่ไม่มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้แล้วไปขายให้กับคนซื้อ คนซื้อได้ฟังก็ซื้อไปใช้งานแต่กลับพบว่าการใช้งานมันไม่ได้ออกมาตามที่หวังไว้ คนขายได้เงินไปแล้วก็บ่ายเบี่ยงแก้ไขปัญหาไม่ได้เพราะว่าไม่รู้จะแก้อย่างไรก็ได้แต่บอกให้ User ทนใช้ๆไปจนกว่าอายุการรับประกันจะหมดลง นี่คือความคับแค้นใจของผู้เขียนบทความมาโดยตลอด
GTX1080 8GB Quadro P5000 16GB
Pixel Rate 110.9 Gpixel/s 110.9 GPixel/s
Texure Rate 277.3 GTexel/s 277.3 GTexel/s
FP16(half) 138.6 GFlops 138.6 GFlops
FP32(float) 8.873 TFlops 8.873 TFlops
FP64(double) 277.3 GFlops 277.3 GFlops
ในโปรแกรมทางวิศวกรรมสมัยใหม่ จำเป็นต้องใช้การประมวลผลจากฮาร์ดแวร์ค่อนข้างสูง ซึ่งโดยทั่วไปพวกเราจะรู้กันว่า CPU จะเป็นตัวทำหน้าที่นี้ แต่ในปัจจุบัน การพัฒนาขึ้นของการผลิตชิปให้มีเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง ทำให้ประสิทธิภาพการประมวลผลของชิปได้มีพลังการคำนวณสูงขึ้น ทำให้ผู้ผลิตซอฟท์แวร์ทางวิศวกรรมได้เพิ่มความสามารถให้กับซอฟท์แวร์ของตนให้ดึงพลังจาก GPU มาประมวลผลได้ด้วย ทำให้ GPU เป็นทางเลือกในการประมวลผลที่ดีกว่าเนื่องจากหาซื้อง่ายมีคุณสมบัติหลากหลาย
ในกลุ่มเกมเมอร์ เหล่าผู้ผลิตเกมส์ส่วนใหญ่จะใช้ ความสามารถของ GPU ในส่วน Pixel rate และ Texture rate ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประมวลผลด้านมัลติมีเดียในเกมส์โดยตรง ซึ่งตรงนี้ GPU บางรุ่นจะมีค่าค่อนข้างน้อยแต่กลับมีค่า FP16 FP32 FP64 ที่แตกต่างกันออกไป
ยกตัวอย่างกรณีเปรียบเทียบ RX480 ที่ราคาตอนเปิดตัวอยู่ที่ 8500 บาท และ GTX1080Ti ที่มีราคาเปิดตัว 23900 บาท ขอเปรียบเทียบให้ดูเป็นรายการด้านล่าง
RX480 8GB GTX1080Ti 11GB
Pixel Rate 40.51 Gpixel/s 139.2 GPixel/s
Texure Rate 182.3 GTexel/s 354.4GTexel/s
FP16(half) 5.834 TFlops 177.2 GFlops
FP32(float) 5.834 TFlops 11.34 TFlops
FP64(double) 364.6 GFlops 354.4 GFlops
จะพบว่า หากนำมาใช้เล่นเกมส์ ทางด้าน GTX1080Ti จะมีความสามารถสูงกว่ามาก
แต่หากนำมาคำนวณผลที่ใช้อัลกอริทึมแบบ FP16 หรือ FP64 ทางด้าน RX480 จะมีความสามารถสูงกว่า
ยกตัวอย่างซอฟท์แวร์ประเภท Discrete Element Method ( DEM ) ของผู้ผลิตเจ้าหนึ่ง ระบุว่า
"
key differentiators typically being number of cores, size of available memory and FP64 (double precision) performance."
แสดงให้เห็นว่า ราคาของการ์ดจอไม่สามารถบ่งบอกความสำมารถของการ์ดได้อย่างมีนัยสำคัญกับงานประมวลผลทางตัวเลข แต่จะมีนัยสำคัญกับการประมวลผลทางด้านมัลติมีเดีย
เรื่องนี้จะติดปากกันแบบปากต่อปากเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพนักงานขายที่ไม่มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้แล้วไปขายให้กับคนซื้อ คนซื้อได้ฟังก็ซื้อไปใช้งานแต่กลับพบว่าการใช้งานมันไม่ได้ออกมาตามที่หวังไว้ คนขายได้เงินไปแล้วก็บ่ายเบี่ยงแก้ไขปัญหาไม่ได้เพราะว่าไม่รู้จะแก้อย่างไรก็ได้แต่บอกให้ User ทนใช้ๆไปจนกว่าอายุการรับประกันจะหมดลง นี่คือความคับแค้นใจของผู้เขียนบทความมาโดยตลอด
ยกตัวอย่างการณีศึกษาความสามารถของ CPU vs GPU จะพบว่า GPU มีความสามารถในการประมวลผลเชิงตัวเลขมากกว่า CPU เป็นอย่างมาก ในกรณี case Hopper Discharge เมื่อหาข้อมูล GPU พบว่า เมื่อมีการใช้การคำนวณแบบ FP64 การ์ด AMD Pro Wx9100 จะมีขีดความสามารถสูงกว่า 1080Ti ( 768 GFlops vs 354.4 GFlops )
กรณีการ์ดที่เป็นรุ่นเดียวกันแต่ชื่อต่างกัน เช่น Quadro P5000 กับ GTX1080 จะพบว่า จะมีค่าความสามารถทุกอย่างทางสเป็คเท่ากัน จะต่างกันก็ตรง Ram เท่านั้น
Pixel Rate 110.9 Gpixel/s 110.9 GPixel/s
Texure Rate 277.3 GTexel/s 277.3 GTexel/s
FP16(half) 138.6 GFlops 138.6 GFlops
FP32(float) 8.873 TFlops 8.873 TFlops
FP64(double) 277.3 GFlops 277.3 GFlops
เมื่อพิจารณาด้วยตรรกะพื้นฐานเชิงเปรียบเทียบ พบว่า เป็นเรื่องการตลาดล้วนๆ ( ไม่เกี่ยวกับวิศวกรรม ) หากปลดล๊อคบางอย่างในการ์ด GTX1080 ได้ก็จะมีความสามารถไม่ต่างกับ Quadro P5000
สรุป.
ในการเลือก GPU ต้องดูให้ตรงกับ Software ที่ใช้งาน เช่น หากเล่นเกมส์ก็ใช้ GPU ที่มี Pixel - Texel
Rate สูงๆ ส่วนหากจะใช้คำนวณเชิงตัวเลข ต้องดูซอฟท์แวร์ว่าใช้ความสามารถในด้านไหน และเลือกการ์ดให้ตรงกับความสามารถนั้น การเลือกแบบนี้จะทำให้ผู้ซื้อได้รับประโยชน์สูงสุด คุ้มค่ากับงบประมาณ
9600gt 256mb ดีไหม
ตอบลบ