SolidWorks เป็น Software ออกแบบ 3 มิติ ที่ทำงานบนระบบ Windows ซึ่งมีหลากหลาย Version พัฒนาไปเรื่อยๆตามปีที่เปลี่ยนแปลงไป ผมจะขอจับประเด็นที่ SolidWorks 2019 โดยจะแบ่งเป็นชุดก่อน 2019 และหลังจากรุ่น 2019
ปัจจัยหลักในการใช้งาน SolidWorks ได้อย่างสนุกนั้น หนีไม่พ้น การ์ดแสดงผล หรือ การ์ดจอ เพราะว่าเจ้าสิ่งนี้คือตัวที่ทำให้ภาพในหน้าจอขณะที่ทำงาน มีการแสดงผลได้ตรงกับความคิด ความรู้สึกของผู้ออกแบบ สิ่งที่จะทำให้เกิดการกระตุก หรือการแสดงผลผิดเพี้ยน ทั้งเรื่อง Geometry และ Color ก็มาจากการ์ดจอและจอแสดงผลทั้งสิ้น ฉะนั้น วันนี้ผมจะมาสอนวิธีการเลือกใช้งานการ์ดจอสำหรับโปรแกรมนี้กันอย่างถูกต้องคุ้มค่าเงินในกระเป๋าของท่านๆกัน
ก่อนที่เราจะมาเลือกการ์ดจอกันนั้น เราต้องทำความรู้จักกับธรรมชาติของ Software SolidWorks กันก่อน ว่ามันมีองค์ประกอบและการออกแบบมาอย่างไร
ตั้งแต่ SolidWorks 2019 เป็นต้นมา ทางผู้ผลิต ( Dassault Systèmes (DS) ) ได้เปลี่ยน Graphic Engine ในตัว Software มาใช้ OpenGL 4.5 แต่ไม่ได้ถูกเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้หากไม่ได้ปรับตั้งค่าการใช้งาน ซึ่งการปรับตั้งค่าการใช้งาน สามารถทำได้โดยการเลือก Enable performance pipeline ใน Option -- Performance.
หลังจากเลือกใช้ Feature นี้ใน Option และทำการรีสตาร์ท 1 ครั้งแล้วจะพบว่าการทำงานในส่วนการแสดงผลจะลื่นไหลขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดในกรณีที่ใช้ Graphic card ที่รองรับเทคโนโลยี Open GL4.5 หรือสูงกว่า
ทีนี้มาถึงขั้นตอนการเลือกใช้งานการ์ดจอเพื่อใช้งานกับโปรแกรม SolidWorks
จากข้อความข้างต้น ให้เราเลือกการ์ดจอที่มีเทคโนโลยี OpenGL 4.5 หรือสูงกว่า แต่เราจะรู้ได้อย่างไร?
วิธีการก็คือดู Fact sheet spec ของการ์ดใบที่เราสนใจ หรือ ดูได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต หรือเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องเหล่านี้ไว้เป็นฐานข้อมูล เช่น Techpowerup เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น ผมต้องการทราบว่า AMD Vega 56 มีสเป็คอย่างไรบ้าง ก็สามารถหาในเว็บไซต์ดังกล่าวได้ ตามลิงค์ https://www.techpowerup.com/gpu-specs/radeon-rx-vega-56.c2993
จากนั้นดูตรง Graphic Feature จะพบคำว่า OpenGL4.6 แสดงว่าการ์ดใบนี้สามารถใช้งานกับ SolidWorks ได้อย่างไม่มีปัญหา
ทีนี้มาลองดูการ์ดจออีกตัวที่ผมอยากทราบ คือ Quadro RTX 4000 ลองดูส่วนของ Graphic Features ก็พบว่ามีความสามารถในการรองรับ OpenGL ได้สูงกว่ารุ่น 4.5 ได้เช่นกัน
ปัจจัยต่อมาในการเลือกการ์ดจอก็คืออัตราความเร็วในการแสดงผล หรือ Pixel rate และ Texture rate ค่านี้เป็นค่าสำคัญในการที่เราจะทราบว่าการ์ดแสดงผลได้เร็วขนาดไหน
เราจะมาดูค่าของ Vega 64 กันบ้าง
จากนั้นมาดูส่วนของ Quadro RTX 4000 กันบ้าง
เราจะพบว่า AMD Vega64 จะมีค่าประสิทธิภาพในทางทฤษฎีสูงกว่า Nvidia Quadro RTX 4000
โดยอัตราการแสดงผล Pixel rate มีค่าพอๆกัน แต่ Texture rate นั้น Vega 64 ทิ้งห่าง Quadro RTX 4000 เป็นอย่างมาก ส่วน Floating point performance ทั้ง 16 บิท 32 บิท และ 64 บิท นั้น Vega 64 มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเป็นอย่างมาก ซึ่งค่าทั้งสามค่านี้จะส่งผลให้การ์ดมีความสามารถในการประมวลผลด้านตัวเลขหรือด้านการจำลองทางวิศวกรรม โดยค่ายิ่งสูงจะยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งแน่นอนว่า SolidWorks มีความต้องการเหล่านี้อยู่ด้วยเนื่องจากในหมวด FEA นั้น หากนำการ์ดจอมาเป็น Accelerator ได้ มันจะทำให้การประมวลผลเร็วขึ้นมาก
ต่อมาคือราคา ราคาเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสินค้า ราคาของการืดสองตัว คือ Vega 64 และ Quadro RTX 4000 นั้น ต่างกันเกิน 2 เท่า โดยที่ Quadro RTX มีราคาสูงกว่า
ฉะนั้น การเลือกก็คงไม่ยากแล้วใช่ไหมครับ
ปัจจัยหลักในการใช้งาน SolidWorks ได้อย่างสนุกนั้น หนีไม่พ้น การ์ดแสดงผล หรือ การ์ดจอ เพราะว่าเจ้าสิ่งนี้คือตัวที่ทำให้ภาพในหน้าจอขณะที่ทำงาน มีการแสดงผลได้ตรงกับความคิด ความรู้สึกของผู้ออกแบบ สิ่งที่จะทำให้เกิดการกระตุก หรือการแสดงผลผิดเพี้ยน ทั้งเรื่อง Geometry และ Color ก็มาจากการ์ดจอและจอแสดงผลทั้งสิ้น ฉะนั้น วันนี้ผมจะมาสอนวิธีการเลือกใช้งานการ์ดจอสำหรับโปรแกรมนี้กันอย่างถูกต้องคุ้มค่าเงินในกระเป๋าของท่านๆกัน
ก่อนที่เราจะมาเลือกการ์ดจอกันนั้น เราต้องทำความรู้จักกับธรรมชาติของ Software SolidWorks กันก่อน ว่ามันมีองค์ประกอบและการออกแบบมาอย่างไร
ตั้งแต่ SolidWorks 2019 เป็นต้นมา ทางผู้ผลิต ( Dassault Systèmes (DS) ) ได้เปลี่ยน Graphic Engine ในตัว Software มาใช้ OpenGL 4.5 แต่ไม่ได้ถูกเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้หากไม่ได้ปรับตั้งค่าการใช้งาน ซึ่งการปรับตั้งค่าการใช้งาน สามารถทำได้โดยการเลือก Enable performance pipeline ใน Option -- Performance.
หลังจากเลือกใช้ Feature นี้ใน Option และทำการรีสตาร์ท 1 ครั้งแล้วจะพบว่าการทำงานในส่วนการแสดงผลจะลื่นไหลขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดในกรณีที่ใช้ Graphic card ที่รองรับเทคโนโลยี Open GL4.5 หรือสูงกว่า
ทีนี้มาถึงขั้นตอนการเลือกใช้งานการ์ดจอเพื่อใช้งานกับโปรแกรม SolidWorks
จากข้อความข้างต้น ให้เราเลือกการ์ดจอที่มีเทคโนโลยี OpenGL 4.5 หรือสูงกว่า แต่เราจะรู้ได้อย่างไร?
วิธีการก็คือดู Fact sheet spec ของการ์ดใบที่เราสนใจ หรือ ดูได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต หรือเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องเหล่านี้ไว้เป็นฐานข้อมูล เช่น Techpowerup เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น ผมต้องการทราบว่า AMD Vega 56 มีสเป็คอย่างไรบ้าง ก็สามารถหาในเว็บไซต์ดังกล่าวได้ ตามลิงค์ https://www.techpowerup.com/gpu-specs/radeon-rx-vega-56.c2993
จากนั้นดูตรง Graphic Feature จะพบคำว่า OpenGL4.6 แสดงว่าการ์ดใบนี้สามารถใช้งานกับ SolidWorks ได้อย่างไม่มีปัญหา
ทีนี้มาลองดูการ์ดจออีกตัวที่ผมอยากทราบ คือ Quadro RTX 4000 ลองดูส่วนของ Graphic Features ก็พบว่ามีความสามารถในการรองรับ OpenGL ได้สูงกว่ารุ่น 4.5 ได้เช่นกัน
ปัจจัยต่อมาในการเลือกการ์ดจอก็คืออัตราความเร็วในการแสดงผล หรือ Pixel rate และ Texture rate ค่านี้เป็นค่าสำคัญในการที่เราจะทราบว่าการ์ดแสดงผลได้เร็วขนาดไหน
เราจะมาดูค่าของ Vega 64 กันบ้าง
จากนั้นมาดูส่วนของ Quadro RTX 4000 กันบ้าง
เราจะพบว่า AMD Vega64 จะมีค่าประสิทธิภาพในทางทฤษฎีสูงกว่า Nvidia Quadro RTX 4000
โดยอัตราการแสดงผล Pixel rate มีค่าพอๆกัน แต่ Texture rate นั้น Vega 64 ทิ้งห่าง Quadro RTX 4000 เป็นอย่างมาก ส่วน Floating point performance ทั้ง 16 บิท 32 บิท และ 64 บิท นั้น Vega 64 มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเป็นอย่างมาก ซึ่งค่าทั้งสามค่านี้จะส่งผลให้การ์ดมีความสามารถในการประมวลผลด้านตัวเลขหรือด้านการจำลองทางวิศวกรรม โดยค่ายิ่งสูงจะยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งแน่นอนว่า SolidWorks มีความต้องการเหล่านี้อยู่ด้วยเนื่องจากในหมวด FEA นั้น หากนำการ์ดจอมาเป็น Accelerator ได้ มันจะทำให้การประมวลผลเร็วขึ้นมาก
ต่อมาคือราคา ราคาเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสินค้า ราคาของการืดสองตัว คือ Vega 64 และ Quadro RTX 4000 นั้น ต่างกันเกิน 2 เท่า โดยที่ Quadro RTX มีราคาสูงกว่า
ฉะนั้น การเลือกก็คงไม่ยากแล้วใช่ไหมครับ
GPU Mining Graphic Card Inc has faith in offering some benefit to its clients. For your solace, we offer you day in and day out client care help to take into account your requirements. radeon rx vega 56
ตอบลบ