ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Wire rope general and inspection.

 

Wire rope Construction and Composition

  1. ส่วนประกอบหลักของเชือกลวด ได้แก่:
    • ลวด (Wires): เส้นลวดเหล็กหลายเส้นที่ขดรวมกัน สร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่น
    • เส้นพาด (Strands): เส้นลวดหลายเส้นพันรอบแกน ทำให้เชือกมีความทนทานและยืดหยุ่น
    • แกน (Core): อยู่กลางเชือก อาจเป็นแกนเหล็กหรือแกนใยธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่น
    • ประสิทธิภาพเชือกลวด: ส่วนประกอบเหล่านี้ส่งผลต่อการต้านทานแรงดึง ความยืดหยุ่น ความทนทาน และอายุการใช้งานของเชือก

Wire rope Strength and Load Capacity

  1. ปัจจัยที่กำหนดแรงดึงของเชือกลวด ได้แก่:
    • วัสดุ: เหล็กกล้าคุณภาพสูงมักมีแรงดึงสูง
    • โครงสร้าง: เชือกที่มีลวดหลายเส้นพันรอบแกนมีความแข็งแรงสูงกว่า
    • เส้นผ่านศูนย์กลาง: เส้นลวดที่หนากว่าจะมีแรงดึงสูงกว่า
    • การคำนวณแรงดึง: สามารถคำนวณได้จากการพิจารณาปัจจัยข้างต้นและการใช้สูตรแรงดึง (breaking strength)

Wire rope vs Fatigue and Wear

  1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความล้า (Fatigue) ของเชือกลวด ได้แก่:
    • การดัดโค้งบ่อย ๆ: ทำให้เส้นลวดแตกหรือหัก
    • แรงที่เกินพิกัด: ทำให้เชือกเสียรูปถาวร
    • การสึกกร่อน: ลดความแข็งแรงของเชือก
    • การบรรเทาความล้า: ใช้เชือกลวดที่เหมาะสมกับภาระงาน ลดการดัดโค้งบ่อยครั้ง และตรวจสอบบ่อย ๆ

Wire rope vs Corrosion Resistance

  1. วิธีป้องกันการกัดกร่อนในเชือกลวด:
    • การเคลือบสังกะสี (Galvanization): เพื่อป้องกันการกัดกร่อน
    • การเคลือบด้วยน้ำมัน: เพื่อป้องกันความชื้น
    • วัสดุทนต่อการกัดกร่อน: เช่น สแตนเลส
    • วิธีที่เหมาะกับงานทางทะเล: การเคลือบสังกะสีและการใช้เชือกลวดสแตนเลสเพื่อทนต่อการกัดกร่อนจากน้ำเค็ม

Wire rope Inspection and Maintenance

  1. ข้อควรพิจารณาในการตรวจสอบเชือกลวด:
    • การหักหรือเสียหายของเส้นลวด
    • การสึกกร่อน
    • การแตกหรือเสียดสี
    • การเสียรูปของเชือก
    • สัญญาณความเสียหายที่ต้องการการซ่อมหรือเปลี่ยนทันที ได้แก่ เส้นลวดที่หักหรือเชือกที่เสียรูป

 Inspection Duty of a Lifting Inspector

  1. หน้าที่ของผู้ตรวจสอบอุปกรณ์ยก:
    • ตรวจสอบความสมบูรณ์และความปลอดภัยของเชือกลวดและอุปกรณ์ยก
    • ตรวจเช็คการติดตั้งและการใช้งานที่ถูกต้อง
    • รายงานและแนะนำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุด

 Rejection Criteria for Equipment

  1. เกณฑ์การปฏิเสธอุปกรณ์:
    • เครน: มีรอยร้าวที่โครงสร้างหลัก, ระบบเบรกเสียหาย
    • รอก (Hoists): ลวดหรือโซ่ที่ขาด, ระบบล็อกหรือเบรกผิดพลาด
    • สลิง: เส้นลวดขาดเกินพิกัด, การเสียรูปของตะขอ
    • รถยก (Forklifts): การสึกกร่อนที่แขนยก, ระบบควบคุมขัดข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมปุ่มลัด และคำสั่ง SolidWorks ในหมวดต่างๆ พร้อมไอคอนและชื่อคำสั่ง

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน โปรแกรม 3 มิติ ที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ที่ไม่ต้องบอกก็ทราบว่าคือโปรแกรมอะไร การฝึกฝนและจดจำคำสั่งสำหรับผู้เริ่มต้นจะเป็นอะไรที่ค่อนค่างยุ่งยาก จึงขอสรุปเป็นภาพและนำมาฝากทุกท่านครับ ขอให้ทุกท่านบรรลุผลในสิ่งที่มุ่งหวังทุกประการ ท่านสามารถพิมพ์เป็นเอกสารหรือบันทึกเก็บไปใช้ได้ตามความประสงค์ ขอบคุณที่มาของเอกสารด้วยครับ

ขนาดของเพลาและขนาดร่องลิ่ม

            หลายครั้งที่ผู้เขียนไปวัดแบบเครื่องจักรที่มีส่วนประกอบของเพลาและร่องลิ่ม จึงขอนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องร่องลิ่มมาฝาก โดยในบทความนี้ไม่ขอลงลึกในส่วนการคำนวณ หรือสูตรต่างๆ แต่ขอยกวิธีการใช้งานมาเลย นั่นคือ เพลาขนาดเท่าไหร่ จึงจะใช้ร่องลิ่มขนาดที่สัมพันธ์กัน โดยอาศัยตารางที่แนบมานี้ หวังว่า พี่น้องชาววิศวกรออกแบบทุกท่าน คงจะออกแบบได้ง่ายขึ้น  หรือ ท่านผู้อ่านสามารถดาวน์โหลด App ไปใช้งานบนอุปกรณ์ Android กันได้ง่ายๆ เกี่ยวกับขนาดเพลาและร่องลิ่ม ราคาแอปพลิเคชั่นแค่ 13 บาท จากที่นี่  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.appybuilder.Anuwat_Kongpan.Shaft_and_Key   สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิศวกรรมได้ที่นี่ครับ

การออกแบบ Screw Conveyor

สกรูคอนเวย์เยอร์ คืออะไร? คาดว่าทุกท่านคงรู้จักกันดี เป็นเกลียวหมุนอยู่ในรางหรือในท่อทรงกลม เพื่อลำเลียงวัสดุบางอย่างตามที่ออกแบบคำนวณไว้ ส่วนประกอบต่างๆมีดังนี้ ประวัติของสกรูคอนเวย์เยอร์นี้ มียาวนานมาก สมัยอาร์คีมีดีส ผันน้ำตั้งแต่ก่อนเริ่มศาสนจักรไป 267 ปี เชียวนะ ( จริงๆ นะ )  มีหลายแบบ ทั้งแบบมีเพลาและไม่มีเพลา ( Ribbon ) ขึ้นอยู่กับว่าเราออกแบบเพื่อลำเลียงอะไร ข้อได้เปรียบของสกรูคอนเวย์เยอร์คือ 1.สร้างง่าย 2.น้ำหนักเบา 3.ใช้พื้นที่น้อย 4.ต้นทุนการทำงานต่ำ 5.ลำเลียงวัสดุได้หลายหลาก 6.ลำเลียงได้ทุกองศาตั้งแต่แนวราบจนถึงแนวดิ่ง ความเลวของสกรูคอนเวย์เยอร์ ( 55 ) 1.มีการสึกหรอของรางที่เสียดสีกับวัสดุ 2.วัสดุที่ลำเลียงอาจถูกกระทบโดนใบสกรู 3.ความแข็งแรงขึ้นกับวัสดุที่ขนถ่าย อาจจะใชำกำลังไฟฟ้ามากในบางกรณี Parameter ต่างๆที่เกี่ยวข้องมีดังนี้ 1.Screw Pitch คือระยะพิทช์ของใบสกรูนั่นเอง 2.RPM of screw คือ รอบการหมุนของใบสกรูลำเลียง 3.Inclination Factor ค่าแฟคเตอร์มุม หรือ ค่า C  4.Loading efficiency ค่านี้ดูได้จากวัสดุกัดกร่อนมากหรือน้อ