ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

CBR650F vs CBR650R Specs.

นับตั้งแต่สิ้นสุดการต่อสู้ในรุ่นมิดเดิ้ลเวทของตัว CBR600RR ที่ช่วงนั้นค่ายปีกนกประกาศไม่ผลิตรุ่นดังกล่าว ประกอบกับตอนนั้น ไม่มี 4 สูบพิกัด 600 ของค่ายปีกนก จะมีก็แต่ตัว 650 สองสูบเรียงจากค่ายคาวา 
ปลายปี 2014 ค่ายปีกนกได้เข็น CB/CBR 650F ออกมาครั้งแรก ด้วยราคาสุดเย้ายวนใจ ที่ 280,000 และ 300,000 บาท

หลังจากนั้นอีก 2 ปีก็ได้ทำการปรับโฉมโดยการเปลี่ยนไฟหน้าใหม่ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ และชุดกันสะเทือนใหม่ แต่โดยรวมก็ยังคงเดิม ( แว่วๆสำนักแข่งต้องการเครื่องลูกเก่ามากกว่า เพราะรอบสูงกว่า ) 

มาตอนนี้ ใช้เวลาไม่ถึงปี จากการไมเนอร์เชนจ์ ค่ายปีกนกก็ได้ทำการยกเครื่อง 4 สูบเรียงเสียงเงียบตัวนี้ไปลงในโครงใหม่และพ่วงท้ายด้วยรหัส R มา ซึ่งความหมายของรหัวนี้ก็คือ Road Racing นั้นเอง แตกต่างจากตัวรหัส F ตัวเก่า เพราะตัว F คือ Street Fighter 



รหัส R ตัวนี้ ใช้เครื่องยนต์ลูกเก่าที่พัฒนาให้ได้แรงม้ามากขึ้น และจับยัดเข้าโฉมเดียวกับรุ่นพี่ตัวพัน ได้อัพเกรดหลายส่วน ทั้งวงล้อ ชุดเบรก ชุดกันสะเทือน ชุดเรือนไมล์ โดยราคาเพิ่มขึ้นแค่ 20,000 บาทเท่านั้น 

ทางผู้เขียนได้เป็นเจ้าของ 650F ในรุ่นแรก พบข้อเสียอยู่สองสามอย่าง คือ 1.ปัญหาน้ำมันเครื่องซึมทางแคร้งค์ด้านขวา ซึ่งปัญหานี้ได้ให้ช่างที่เรด บารอนแก้ไขให้จนหายเป็นปกติ  2.ปัญหาหน้าสะบัด หน้าเบา แก้ไขโดยเหน็บกันสะบัดของ K4 ไว้ใต้แผงคอ 

หวังว่า การมาของ 650R ในครั้งนี้จะแก้ปัญหาเหล่านี้เป็นที่เรียบร้อย 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมปุ่มลัด และคำสั่ง SolidWorks ในหมวดต่างๆ พร้อมไอคอนและชื่อคำสั่ง

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน โปรแกรม 3 มิติ ที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ที่ไม่ต้องบอกก็ทราบว่าคือโปรแกรมอะไร การฝึกฝนและจดจำคำสั่งสำหรับผู้เริ่มต้นจะเป็นอะไรที่ค่อนค่างยุ่งยาก จึงขอสรุปเป็นภาพและนำมาฝากทุกท่านครับ ขอให้ทุกท่านบรรลุผลในสิ่งที่มุ่งหวังทุกประการ ท่านสามารถพิมพ์เป็นเอกสารหรือบันทึกเก็บไปใช้ได้ตามความประสงค์ ขอบคุณที่มาของเอกสารด้วยครับ

ขนาดของเพลาและขนาดร่องลิ่ม

            หลายครั้งที่ผู้เขียนไปวัดแบบเครื่องจักรที่มีส่วนประกอบของเพลาและร่องลิ่ม จึงขอนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องร่องลิ่มมาฝาก โดยในบทความนี้ไม่ขอลงลึกในส่วนการคำนวณ หรือสูตรต่างๆ แต่ขอยกวิธีการใช้งานมาเลย นั่นคือ เพลาขนาดเท่าไหร่ จึงจะใช้ร่องลิ่มขนาดที่สัมพันธ์กัน โดยอาศัยตารางที่แนบมานี้ หวังว่า พี่น้องชาววิศวกรออกแบบทุกท่าน คงจะออกแบบได้ง่ายขึ้น  หรือ ท่านผู้อ่านสามารถดาวน์โหลด App ไปใช้งานบนอุปกรณ์ Android กันได้ง่ายๆ เกี่ยวกับขนาดเพลาและร่องลิ่ม ราคาแอปพลิเคชั่นแค่ 13 บาท จากที่นี่  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.appybuilder.Anuwat_Kongpan.Shaft_and_Key   สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิศวกรรมได้ที่นี่ครับ

การออกแบบ Screw Conveyor

สกรูคอนเวย์เยอร์ คืออะไร? คาดว่าทุกท่านคงรู้จักกันดี เป็นเกลียวหมุนอยู่ในรางหรือในท่อทรงกลม เพื่อลำเลียงวัสดุบางอย่างตามที่ออกแบบคำนวณไว้ ส่วนประกอบต่างๆมีดังนี้ ประวัติของสกรูคอนเวย์เยอร์นี้ มียาวนานมาก สมัยอาร์คีมีดีส ผันน้ำตั้งแต่ก่อนเริ่มศาสนจักรไป 267 ปี เชียวนะ ( จริงๆ นะ )  มีหลายแบบ ทั้งแบบมีเพลาและไม่มีเพลา ( Ribbon ) ขึ้นอยู่กับว่าเราออกแบบเพื่อลำเลียงอะไร ข้อได้เปรียบของสกรูคอนเวย์เยอร์คือ 1.สร้างง่าย 2.น้ำหนักเบา 3.ใช้พื้นที่น้อย 4.ต้นทุนการทำงานต่ำ 5.ลำเลียงวัสดุได้หลายหลาก 6.ลำเลียงได้ทุกองศาตั้งแต่แนวราบจนถึงแนวดิ่ง ความเลวของสกรูคอนเวย์เยอร์ ( 55 ) 1.มีการสึกหรอของรางที่เสียดสีกับวัสดุ 2.วัสดุที่ลำเลียงอาจถูกกระทบโดนใบสกรู 3.ความแข็งแรงขึ้นกับวัสดุที่ขนถ่าย อาจจะใชำกำลังไฟฟ้ามากในบางกรณี Parameter ต่างๆที่เกี่ยวข้องมีดังนี้ 1.Screw Pitch คือระยะพิทช์ของใบสกรูนั่นเอง 2.RPM of screw คือ รอบการหมุนของใบสกรูลำเลียง 3.Inclination Factor ค่าแฟคเตอร์มุม หรือ ค่า C  4.Loading efficiency ค่านี้ดูได้จากวัสดุกัดกร่อนม...