ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ขนาดแผ่นอุด EGR Toyota Vigo

ระบบ EGR เป็นระบบที่นำไอเสียจากการเผาไหม้มารวมกับไอดีเพื่อป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพื่อการเผาไหม้ซ้ำ เพื่อลดแก๊สไนโตรเจนออกไซด์  เมื่อผ่านไปนานเข้าท่อร่วมไอดีจะเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก

ระบบ EGR ได้ถูกนำมาใช้เนื่องจากวิศวกรของผู้ผลิตเครื่องยนต์ไม่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีค่าไอเสียที่ต่ำผ่านมาตรฐานยูโร 3 หรือ 4 ได้ และหากผู้ใช้งานเติมเชื้อเพลิงทดแทนประเภทไบโอดีเซลจะทำให้ระบบ EGR ทำงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากในน้ำมันเชื้อเพลงทดแทนประเภทนี้มีองค์ประกอบของไนโตรเจนออกไซด์ในไอเสียมากกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฟอสซิล 

การอุดทางเดินของระบบ EGR จึงเป็นทางออกสำหรับผู้ใช้งานที่เติมเชื้อเพลิงประเภทไบโอดีเซล เพราะไบโอดีเซลจะมีเม่าน้อยกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นอย่างมาก จากผลการสังเกตและทดลองพบว่า ไม่มีเขม่าที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้เมื่อเหยียบคันเร่ง Toyota Vigo D4D 3.0G จนสุด เมื่อใช้น้ำมัน B20 หลังจาดการอุด EGR

ขนาดของแผ่นอุด EGR สามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมปุ่มลัด และคำสั่ง SolidWorks ในหมวดต่างๆ พร้อมไอคอนและชื่อคำสั่ง

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน โปรแกรม 3 มิติ ที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ที่ไม่ต้องบอกก็ทราบว่าคือโปรแกรมอะไร การฝึกฝนและจดจำคำสั่งสำหรับผู้เริ่มต้นจะเป็นอะไรที่ค่อนค่างยุ่งยาก จึงขอสรุปเป็นภาพและนำมาฝากทุกท่านครับ ขอให้ทุกท่านบรรลุผลในสิ่งที่มุ่งหวังทุกประการ ท่านสามารถพิมพ์เป็นเอกสารหรือบันทึกเก็บไปใช้ได้ตามความประสงค์ ขอบคุณที่มาของเอกสารด้วยครับ

ขนาดของเพลาและขนาดร่องลิ่ม

            หลายครั้งที่ผู้เขียนไปวัดแบบเครื่องจักรที่มีส่วนประกอบของเพลาและร่องลิ่ม จึงขอนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องร่องลิ่มมาฝาก โดยในบทความนี้ไม่ขอลงลึกในส่วนการคำนวณ หรือสูตรต่างๆ แต่ขอยกวิธีการใช้งานมาเลย นั่นคือ เพลาขนาดเท่าไหร่ จึงจะใช้ร่องลิ่มขนาดที่สัมพันธ์กัน โดยอาศัยตารางที่แนบมานี้ หวังว่า พี่น้องชาววิศวกรออกแบบทุกท่าน คงจะออกแบบได้ง่ายขึ้น  หรือ ท่านผู้อ่านสามารถดาวน์โหลด App ไปใช้งานบนอุปกรณ์ Android กันได้ง่ายๆ เกี่ยวกับขนาดเพลาและร่องลิ่ม ราคาแอปพลิเคชั่นแค่ 13 บาท จากที่นี่  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.appybuilder.Anuwat_Kongpan.Shaft_and_Key   สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิศวกรรมได้ที่นี่ครับ

การออกแบบ Screw Conveyor

สกรูคอนเวย์เยอร์ คืออะไร? คาดว่าทุกท่านคงรู้จักกันดี เป็นเกลียวหมุนอยู่ในรางหรือในท่อทรงกลม เพื่อลำเลียงวัสดุบางอย่างตามที่ออกแบบคำนวณไว้ ส่วนประกอบต่างๆมีดังนี้ ประวัติของสกรูคอนเวย์เยอร์นี้ มียาวนานมาก สมัยอาร์คีมีดีส ผันน้ำตั้งแต่ก่อนเริ่มศาสนจักรไป 267 ปี เชียวนะ ( จริงๆ นะ )  มีหลายแบบ ทั้งแบบมีเพลาและไม่มีเพลา ( Ribbon ) ขึ้นอยู่กับว่าเราออกแบบเพื่อลำเลียงอะไร ข้อได้เปรียบของสกรูคอนเวย์เยอร์คือ 1.สร้างง่าย 2.น้ำหนักเบา 3.ใช้พื้นที่น้อย 4.ต้นทุนการทำงานต่ำ 5.ลำเลียงวัสดุได้หลายหลาก 6.ลำเลียงได้ทุกองศาตั้งแต่แนวราบจนถึงแนวดิ่ง ความเลวของสกรูคอนเวย์เยอร์ ( 55 ) 1.มีการสึกหรอของรางที่เสียดสีกับวัสดุ 2.วัสดุที่ลำเลียงอาจถูกกระทบโดนใบสกรู 3.ความแข็งแรงขึ้นกับวัสดุที่ขนถ่าย อาจจะใชำกำลังไฟฟ้ามากในบางกรณี Parameter ต่างๆที่เกี่ยวข้องมีดังนี้ 1.Screw Pitch คือระยะพิทช์ของใบสกรูนั่นเอง 2.RPM of screw คือ รอบการหมุนของใบสกรูลำเลียง 3.Inclination Factor ค่าแฟคเตอร์มุม หรือ ค่า C  4.Loading efficiency ค่านี้ดูได้จากวัสดุกัดกร่อนมากหรือน้อ