สวัสดีครับ มิตรรัก แฟนเพจผู้อ่านที่ติดตามทุกท่าน
วันนี้กระผมจะมาแนะนำวิธีการออกแบบ Offshore Container หรือ ตู้ใส่ของที่ต้องส่งลงไปใช้งานในทะเล หรือที่เราได้ยินบ่อยๆว่า CCU ( Cargo carrying unit)
"ก่อนที่เราจะออกแบบหรือทำงานใดๆ เราจำเป็นจะต้องมีความรู้หรือมี Qualification หรือ Work permit ก่อนเสมอ ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมาก แต่สังคมบ้านเมืองเราหละหลวมมากกับสิ่งเหล่านี้ ทำให้งานที่ออกมาไม่เป็นไปตามหลักวิชาการสักเท่าไหร่ แต่ขอเกริ่นเอาไว้ให้พอเป็นที่รับทราบกันว่า ความรู้ความสามารถในการทำงานมีความสำคัญในตำแหน่งงานที่ได้รับผิดชอบ ผู้ออกแบบควรจะถือใบประกอบวิชาชีพ เนื่องจากงานมีการยกหิ้ว ซึ่งการยกหิ้วถือเป็นงานวิศวกรรมควบคุม ผู้ที่ทำงานวิศวกรรมควบคุมก็ต้องเป็นผู้ได้รับ Work permit เพราะหากเกิดความผิดพลาดก็จำเป็นต้องรับผลที่ตนกระทำ"
มาตรฐานหรือแนวทางในการออกแบบ CCU มีหลายตัว แต่วันนี้เราจะมาดูของ DNV ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็น DNVGL ซึ่ง Standard ที่ใช้สำหรับงาน CCU ก็คือ DNVGL-ST-E271 ซึ่งรู้จักกันทั่วไปในสมัยเก่าคือ DNV2.7-1 นั่นเองครับ
ที่มาที่ไปของการที่จะต้องมีมาตรฐานในการออกแบบ
ปัญหาหลักที่ประสบพบเจอเกี่ยวกับ CCU ที่ใช้ในทะเลก็คือความเสียหายจากการยก และการใช้งาน การเสียหายจากการกัดกร่อนโดยสนิม ความเสียหายเหล่านี้ ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับโดยดุษฎีว่า การออกแบบไม่ถูกต้อง ซึ่งการออกแบบจะถือเป็นกระดุมเม็ดแรกที่จำเป็นต้องใช้เวลาในการออกแบบในทุกแง่มุม เพื่อการใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่าและปลอดภัยในทุกๆการทำงาน
ความเสียหายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับจุดต่างๆเช่น หูยก หรือ Padeye หรือ Lifting lug
การกระแทกที่โครงสร้างทำให้เสียหายไม่คืนรูป ส่งผลให้ใช้งานส่วนนั้นๆยากขึ้น เช่น เปิดประตูได้ยาก เป็นต้น
การกัดกร่อนเกลียวโดยสนิม (ปฏิกิริยา Oxidation) ทำให้ใช้งานส่วนนั้นไม่ได้
หรือการเสียหายเมื่อเกิดการวางซ้อนกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างของความเสียหายที่ปฏิเสธไม่ได้เต็มปากว่าส่วนหนึ่งก็มาจากการออกแบบ ซึ่งอาจจะไม่ได้คำนึงถึง หรือไม่ทำตามขั้นตอนมาตรฐานที่กำหนดไว้ในมาตรฐานหรือ Code นั้นๆ
มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ เกริ่นมาซะยาว !!
สิ่งที่เราต้องเตรียมคือ DNVGL-ST-E271 ซึ่งผมจะใช้ฉบับ January ปี 2021 ครับ สามารถซื้อได้จากเว็บของ DNVGL เลยครับ ราคาไม่แพง
หน้าตาของ Standard จะเป็นดังนี้ครับ
ไว้อ่านต่อในส่วนการออกแบบในตอนที่ 2 ครับ วันนี้ขอตัวพักผ่อนก่อนครับ
6/1/2024
EngineerM ConveyorMan
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
Welcome.