ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Code AWS กับงานเชื่อมแต่ละกลุ่มวัสดุ

 AWS (American Welding Society) มีมาตรฐานการเชื่อมที่สำคัญหลายฉบับ ซึ่งครอบคลุมวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในงานเชื่อมโลหะ มาตรฐาน AWS D1.1 ถึง D1.6 มีการระบุถึงวัสดุที่ใช้งานต่างกัน ดังนี้:

  1. AWS D1.1 - Structural Welding Code - Steel

    • ใช้สำหรับการเชื่อมโครงสร้างที่ทำจากเหล็กกล้า เช่น เหล็กกล้าคาร์บอน (carbon steel) และเหล็กกล้าอัลลอยต่ำ (low-alloy steel)
  2. AWS D1.2 - Structural Welding Code - Aluminum

    • ใช้สำหรับการเชื่อมโครงสร้างที่ทำจากอะลูมิเนียมและโลหะผสมอะลูมิเนียม (aluminum alloys)
  3. AWS D1.3 - Structural Welding Code - Sheet Steel

    • ใช้สำหรับการเชื่อมเหล็กกล้าแผ่นบาง (sheet steel) โดยเฉพาะเหล็กกล้าที่มีความหนาน้อยกว่า 3/16 นิ้ว (4.8 มม.)
  4. AWS D1.4 - Structural Welding Code - Reinforcing Steel

    • ใช้สำหรับการเชื่อมเหล็กเส้นเสริมแรงคอนกรีต (reinforcing steel หรือ rebar) ที่ใช้ในโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
  5. AWS D1.5 - Bridge Welding Code

    • ใช้สำหรับการเชื่อมโครงสร้างสะพานที่ทำจากเหล็กกล้า เช่น เหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กกล้าอัลลอยต่ำ
  6. AWS D1.6 - Structural Welding Code - Stainless Steel

    • ใช้สำหรับการเชื่อมโครงสร้างที่ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel)

มาตรฐานเหล่านี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยตามข้อกำหนดที่เข้มงวดในแต่ละประเภทของวัสดุ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมปุ่มลัด และคำสั่ง SolidWorks ในหมวดต่างๆ พร้อมไอคอนและชื่อคำสั่ง

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน โปรแกรม 3 มิติ ที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน ที่ไม่ต้องบอกก็ทราบว่าคือโปรแกรมอะไร การฝึกฝนและจดจำคำสั่งสำหรับผู้เริ่มต้นจะเป็นอะไรที่ค่อนค่างยุ่งยาก จึงขอสรุปเป็นภาพและนำมาฝากทุกท่านครับ ขอให้ทุกท่านบรรลุผลในสิ่งที่มุ่งหวังทุกประการ ท่านสามารถพิมพ์เป็นเอกสารหรือบันทึกเก็บไปใช้ได้ตามความประสงค์ ขอบคุณที่มาของเอกสารด้วยครับ

ขนาดของเพลาและขนาดร่องลิ่ม

            หลายครั้งที่ผู้เขียนไปวัดแบบเครื่องจักรที่มีส่วนประกอบของเพลาและร่องลิ่ม จึงขอนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องร่องลิ่มมาฝาก โดยในบทความนี้ไม่ขอลงลึกในส่วนการคำนวณ หรือสูตรต่างๆ แต่ขอยกวิธีการใช้งานมาเลย นั่นคือ เพลาขนาดเท่าไหร่ จึงจะใช้ร่องลิ่มขนาดที่สัมพันธ์กัน โดยอาศัยตารางที่แนบมานี้ หวังว่า พี่น้องชาววิศวกรออกแบบทุกท่าน คงจะออกแบบได้ง่ายขึ้น  หรือ ท่านผู้อ่านสามารถดาวน์โหลด App ไปใช้งานบนอุปกรณ์ Android กันได้ง่ายๆ เกี่ยวกับขนาดเพลาและร่องลิ่ม ราคาแอปพลิเคชั่นแค่ 13 บาท จากที่นี่  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.appybuilder.Anuwat_Kongpan.Shaft_and_Key   สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิศวกรรมได้ที่นี่ครับ

การออกแบบ Screw Conveyor

สกรูคอนเวย์เยอร์ คืออะไร? คาดว่าทุกท่านคงรู้จักกันดี เป็นเกลียวหมุนอยู่ในรางหรือในท่อทรงกลม เพื่อลำเลียงวัสดุบางอย่างตามที่ออกแบบคำนวณไว้ ส่วนประกอบต่างๆมีดังนี้ ประวัติของสกรูคอนเวย์เยอร์นี้ มียาวนานมาก สมัยอาร์คีมีดีส ผันน้ำตั้งแต่ก่อนเริ่มศาสนจักรไป 267 ปี เชียวนะ ( จริงๆ นะ )  มีหลายแบบ ทั้งแบบมีเพลาและไม่มีเพลา ( Ribbon ) ขึ้นอยู่กับว่าเราออกแบบเพื่อลำเลียงอะไร ข้อได้เปรียบของสกรูคอนเวย์เยอร์คือ 1.สร้างง่าย 2.น้ำหนักเบา 3.ใช้พื้นที่น้อย 4.ต้นทุนการทำงานต่ำ 5.ลำเลียงวัสดุได้หลายหลาก 6.ลำเลียงได้ทุกองศาตั้งแต่แนวราบจนถึงแนวดิ่ง ความเลวของสกรูคอนเวย์เยอร์ ( 55 ) 1.มีการสึกหรอของรางที่เสียดสีกับวัสดุ 2.วัสดุที่ลำเลียงอาจถูกกระทบโดนใบสกรู 3.ความแข็งแรงขึ้นกับวัสดุที่ขนถ่าย อาจจะใชำกำลังไฟฟ้ามากในบางกรณี Parameter ต่างๆที่เกี่ยวข้องมีดังนี้ 1.Screw Pitch คือระยะพิทช์ของใบสกรูนั่นเอง 2.RPM of screw คือ รอบการหมุนของใบสกรูลำเลียง 3.Inclination Factor ค่าแฟคเตอร์มุม หรือ ค่า C  4.Loading efficiency ค่านี้ดูได้จากวัสดุกัดกร่อนมากหรือน้อ